ชื่อกระบวนงาน : การรับและจัดเก็บแบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษา (ปพ.๓)

9 ก.ย. 67 เวลา 11:18 น.12 ครั้ง

หมวดหมู่ของกระบวนงาน : เรื่องรายงานเพื่อทราบ

หน่วยงานที่ดูแลโรงเรียนในระบบประเภทสามัญศึกษา ต้องดำเนินการติดตามแบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษา (ปพ.3) และแบบรายงานการออกประกาศนียบัตร ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของทุกปีการศึกษา เพื่อการตรวจสอบ การจัดเก็บหลักฐานการศึกษาโรงเรียนในระบบ ที่ยังดำเนินกิจการให้เป็นปัจจุบัน โดยติดตามให้โรงเรียนจัดทำและจัดส่งภายใน 30 วัน หลังจากที่โรงเรียนดำเนินการอนุมัติผลการเรียนและสำเร็จการศึกษาแต่ละครั้งให้แล้วเสร็จในแต่ละปีการศึกษา

1. ระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ว่าด้วยการจัดทำหลักฐานเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการศึกษาของโรงเรียนในระบบ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564 ประกาศ ณ วันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2564
2. คำสั่งกระทรวงศึกษาธิการ ที่ สพฐ. 1058/2563 ลงวันที่ 29 ธันวาคม 2563 เรื่อง การออกประกาศนียบัตรหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ปพ.2)
3. คำสั่งกระทรวงศึกษาธิการ ที่ สพฐ. 618/2552 ลงวันที่ 30 กันยายน 2552 เรื่อง การจัดทำแบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษา ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ปพ.3)

-

  1. โรงเรียนในระบบ
  2. หน่วยงานของรัฐ

-

• ขั้นตอนการดำเนินการของโรงเรียน
1. การจัดทำแบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษา (ปพ.3 : ป) แบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษา (ปพ.3 : บ)
แบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษา (ปพ.3 : พ) และแบบรายงานการออกประกาศนียบัตร (ม.3 , ม.6) ให้โรงเรียนดำเนินการดังนี้
     1.1 กรณียังไม่มีการแต่งตั้งนายทะเบียน ให้โรงเรียนแต่งตั้งนายทะเบียนอย่างเป็นทางการ เพื่อรับผิดชอบการจัดทำแบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษา (ปพ.3) และเอกสารสำคัญอื่น ๆ ของโรงเรียน
     1.2
 กรณียังไม่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ ให้โรงเรียนแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการจัดทำแบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษา (ปพ.3) ประกอบด้วย ผู้พิมพ์ ผู้ทาน และผู้ตรวจ (โดยไม่ใช่บุคคลคนเดียวกัน) ดำเนินงานภายใต้การกำกับของนายทะเบียน
     1.3 เมื่อจัดทำแบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษา (ปพ.3) เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้กรรมการทุกคน และนายทะเบียนลงลายมือชื่อไว้ที่ด้านหน้าของเอกสารในช่องที่กำหนดทุกแผ่นก่อนเสนอให้ผู้อำนวยการ แล้วแต่กรณี พิจารณาอนุมัติการจบการศึกษาหรืออนุมัติการจบหลักสูตร
     1.4 เมื่อจัดทำแบบรายงานการออกประกาศนียบัตร (ม.3, ม.6) เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้กรรมการทุกคนและนายทะเบียนลงลายมือชื่อไว้ทุกหน้าของเอกสารในช่องที่กำหนดก่อนเสนอให้ผู้อำนวยการลงลายมือชื่อที่หน้าที่ 1 ของเอกสาร
     1.5 ผู้อำนวยการควรเสนอคณะกรรมการบริหารโรงเรียนพิจารณาแบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษา (ปพ.3) ที่จัดทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อความถูกต้อง สมบูรณ์ และรอบคอบก่อนลงนามอนุมัติการจบการศึกษาหรืออนุมัติการจบหลักสูตร
     1.6 โรงเรียนต้องจัดทำแบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษา (ปพ.3) และแบบรายงานการออกประกาศนียบัตร (ม.3 , ม.6) ภายในเวลา 30 วัน นับจากวันอนุมัติผลการเรียนและสำเร็จการศึกษาแต่ละครั้ง
2. การจัดส่ง ให้เข้าระบบยื่นเรื่องออนไลน์ (ORSS) เลือก “รายงานผู้สำเร็จการศึกษา” วิธีการจัดส่งสามารถศึกษาจาก “คู่มือระบบยื่นเรื่องออนไลน์ (ORSS)”

• ขั้นตอนการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ สช. ส่วนกลาง เจ้าหน้าที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด และเจ้าหน้าที่สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัด 
             ขั้นตอนการตรวจสอบแบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษา (ปพ.3) และแบบรายงานการออกประกาศนียบัตร (ม.3, ม.6) สามารถศึกษาได้จาก “คู่มือการใช้งานระบบสำหรับสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด” ในระบบยื่นเรื่องออนไลน์ (ORSS) สำหรับการตรวจสอบให้ดำเนินการ ดังนี้         
            • ส่วนกลาง
               โรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบ (กรณี ปพ.3 ไม่ถูกต้อง เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จะแจ้งกลับไปยังโรงเรียนเพื่อดำเนินการแก้ไขที่ระบบงานทะเบียนสำหรับโรงเรียนเอกชน (REGIS))
             • ส่วนภูมิภาค
              กรณีการตรวจสอบของส่วนภูมิภาค ให้ดำเนินการ ดังนี้
              1. เจ้าหน้าที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด หรือ เจ้าหน้าที่สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัด ที่โรงเรียนตั้งอยู่ เป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบ
                  1.1 กรณีไม่ถูกต้อง เจ้าหน้าที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด/เจ้าหน้าที่สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัด จะแจ้งกลับไปยังโรงเรียนเพื่อดำเนินการแก้ไขที่ระบบงานทะเบียนสำหรับโรงเรียนเอกชน (REGIS)
                  1.2 กรณีถูกต้อง เจ้าหน้าที่ศึกษาธิการจังหวัด/เจ้าหน้าที่สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัด ยืนยัน การตรวจสอบแล้วจะส่งต่อมาที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
             2. เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนตรวจสอบเอกสารในขั้นตอนสุดท้าย
                  2.1 กรณีไม่ถูกต้อง เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจะแจ้งกลับไปยังโรงเรียนเพื่อดำเนินการแก้ไขที่ระบบงานทะเบียนสำหรับโรงเรียนเอกชน (REGIS)
                  2.2 กรณีถูกต้อง จะปรากฏ “ดำเนินการเรียบร้อย (ส่วนกลางตรวจสอบแล้ว)”
             3. การจัดเก็บ
                 3.1 เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เจ้าหน้าที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด และเจ้าหน้าที่สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดแจ้งโรงเรียนให้จัดเก็บต้นฉบับแบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษา (ปพ.3) ไว้ที่โรงเรียน จำนวน 1 ชุด (ปพ.3 : บ และ ปพ.3 : พ ต้องจัดเก็บแบบรายงานการออกประกาศนียบัตรด้วย) โดยจะต้องเก็บรักษาให้ปลอดภัยตลอดไปอย่าให้ชำรุดเสียหาย หรือเกิดการเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูลได้ โดยโรงเรียนไม่ต้องจัดส่งเอกสารในรูปแบบกระดาษให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ที่โรงเรียนตั้งอยู่ และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
              3.2 สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จัดเก็บแบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษา (ปพ.3) และแบบรายงานการออกประกาศนียบัตร ที่อยู่ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (file PDF) ไว้ในระบบสารสนเทศของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน โดยจะทำการเชื่อมโยงข้อมูลกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

• การแก้ไข/การเพิ่มรายชื่อผู้สำเร็จการศึกษาในแบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษา (ปพ.3) กรณีสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจัดเก็บข้อมูลเข้าระบบการจัดเก็บเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (EDMS) เรียบร้อยแล้วให้ดำเนินการ ดังนี้
1. โรงเรียนแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยยื่นเรื่องขอแก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือ เพิ่มรายชื่อ พร้อมแนบรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง และหลักฐานต่าง ๆ ไปที่
    1.1 โรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร ให้ยื่นเรื่องที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
    1.2 โรงเรียนในส่วนภูมิภาค ให้ยื่นเรื่องที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด หรือ สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัด ที่โรงเรียนตั้งอยู่
2. สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน หรือ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด หรือ สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัด ที่โรงเรียนตั้งอยู่ แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อพิจารณาการขอแก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมรายชื่อของผู้สำเร็จการศึกษา และแจ้งผลการตรวจสอบไปยังโรงเรียน

1. แบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับประถมศึกษา (ปพ.3 : ป)
2. แบบรายงานผู้ สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ปพ.3 : บ)
3. แบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ปพ.3 : พ) 
4. แบบรายงานการออกประกาศนียบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6
*หมายเหตุ เอกสารประกอบการพิจารณาให้เปลี่ยนแปลงไปตามที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด

ไม่เสียค่าธรรมเนียม

ลำดับ ช่องทางการร้องเรียน / แนะนำบริการ
1

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
319 วังจันทรเกษม ถนนราชดำเนินนอก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300
โทรศัพท์ สายด่วน 1693
เว็บไซต์ : www.saraban@opec.go.th

2

ศูนย์บริการประชาชน กระทรวงศึกษาธิการ
โทรศัพท์ สายด่วน 1579
เว็บไซต์ : www.1579.moe.go.th

-
กลุ่มงานที่เกี่ยวข้อง : กลุ่มงานทะเบียน (กท.)