วิสัยทัศน์ของแผนพัฒนาการศึกษาเอกชน พ.ศ. 2566 – 2570
“สถานศึกษาเอกชนจัดการศึกษาที่มีคุณภาพมาตรฐาน ด้วยความรับผิดชอบต่อผู้เรียน
ภายใต้การกำกับ ส่งเสริม สนับสนุนการศึกษาเอกชนที่มีความเท่าเทียมและเป็นธรรม”
พันธกิจของแผนพัฒนาการศึกษาเอกชน พ.ศ. 2566 – 2570
1) พัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการบริหารจัดการองค์กร การกำกับ ติดตามประเมินผล การรายงานผลการดำเนินงาน และการส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาเอกชน
2) พัฒนานโยบายและแนวทางการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาเอกชนให้สามารถพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานที่สนองตอบความต้องการของผู้เรียน และทิศทางการพัฒนาการศึกษาของประเทศ
3) ปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย กฎ ระเบียบ วิธีปฏิบัติ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่บุคคล องค์กร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการให้และการรับบริการการศึกษาเอกชน
4) ส่งเสริมสนับสนุนให้ตลาดบริการการศึกษามีการแข่งขันด้วยความเสมอภาคและเป็นธรรม ภายใต้การกำกับของรัฐ
เป้าหมายของแผนพัฒนาการศึกษาเอกชน พ.ศ. 2566 – 2570
1) ผู้เรียนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพและมาตรฐาน เต็มตามศักยภาพในแต่ละช่วงวัย
2) สร้างการรับรู้จากทุกภาคส่วนของสังคมเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการระดมทุนและการสนองทุนเพื่อการศึกษา
3) สถานศึกษาเอกชนสามารถพัฒนาการศึกษาที่มีคุณภาพและมาตรฐานสูง สนองตอบความต้องการของผู้เรียน ภายใต้การกำกับของรัฐ
4) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนมีระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ
ในการกำกับ ติดตามประเมินผล การส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาเอกชน
ปัจจัยความสำเร็จของแผนพัฒนาการศึกษาเอกชน พ.ศ. 2566 – 2570
1) เปลี่ยนกระบวนทัศน์ของการจัดการศึกษา จากการเป็นผู้จัดการศึกษาโดยรัฐ มาเป็นการจัดการศึกษาโดยทุกภาคส่วนของสังคม และเป็นการจัดการศึกษาเพื่อความเท่าเทียมและทั่วถึง (Inclusive Education) ตลอดจนการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับทุกคน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals)
2) ปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐให้เกิดประสิทธิภาพ โดยการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย กฎ ระเบียบ วิธีปฏิบัติที่ยุ่งยาก ซับซ้อน การนำระบบเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพื่อการกำกับ การส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาเอกชน
3) สร้างการรับรู้ ความเข้าใจและการยอมรับจากทุกภาคส่วนของสังคม รวมทั้งผู้มีอำนาจใน
การตัดสินใจ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนแผนพัฒนาการศึกษาเอกชน ฯ ไปสู่การปฏิบัติ โดยมีระบบงบประมาณเป็นกลไกสนับสนุนให้บรรลุผลอย่างเป็นรูปธรรม
4) พัฒนาระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศที่บูรณาการและเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานกับสถานศึกษาเอกชนและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ที่สามารถรายงานผลการดำเนินงาน การบริหารจัดการ การติดตามประเมินผลต่อสาธารณชน เพื่อเป็นกลไกในการสร้างการรับรู้ของผู้จัดการศึกษา ผู้ปกครอง ผู้เรียน หน่วยงาน องค์กรอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทุกภาคส่วนสามารถนำข้อมูลไปใช้เพื่อการปรับประสิทธิภาพการบริหารจัดการที่สร้างความรับผิดชอบต่อผู้เรียน
ยุทธศาสตร์ตามแผนพัฒนาการศึกษาเอกชน พ.ศ. 2566 – 2570
ยุทธศาสตร์ 1 การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ
ยุทธศาสตร์ 2 การสร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนของสังคม
ยุทธศาสตร์ 3 การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรเพื่อการศึกษา
ยุทธศาสตร์ 4 การส่งเสริมกลไกการแข่งขันที่เป็นธรรม ภายใต้การกำกับของรัฐ
ค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กร
Optimism | มีทัศนคติที่ดี |
Potential | ทำงานมีศักยภาพ |
Excellence | มุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศ |
Clear | ซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส |
Willful | มีความมุ่งมั่นตั้งใจทำงานอย่างเต็มศักยภาพ |
Improvement | การพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ |
Network and Communication | การเป็นเครือข่ายที่มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน |
Service Mind | การมีจิตมุ่งบริการ |