สช. ลงพื้นที่ภาคใต้ เร่งพัฒนาความฉลาดรู้และเพิ่มประสิทธิภาพด้านการอ่านของผู้เรียน จัดอบรม "การออกแบบการเรียนรู้ ผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)"

5 ก.ย. 68 เวลา 17:30 น.56 ครั้งพิมพ์
นิชาดา บรรเด็จ
นิชาดา บรรเด็จ

วันนี้ (5 กันยายน 2568) นายคมกฤช จันทร์ขจร รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (รองเลขาธิการ กช.) เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ "การออกแบบการเรียนรู้ผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาความฉลาดรู้และเพิ่มประสิทธิภาพด้านการอ่านของผู้เรียน" โดยมี นางสาวดวงใจ บุญยะภาส ผู้อำนวยการสถาบันภาษาไทย สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) นางสาวนภลภัส รัตนกิจ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษา กลุ่มงานโรงเรียนสามัญศึกษา สช. พร้อมด้วย คณะวิทยากร ครูและบุคลากรโรงเรียนเอกชน เข้าร่วมอบรม ณ โรงแรมหรรษา เจบี อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

 

นายคมกฤช จันทร์ขจร รองเลขาธิการ กช. กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดนโยบายและจุดเน้น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ที่มุ่งยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล โดยเฉพาะการพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะด้านการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21 ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ในฐานะหน่วยงานที่กำกับ ดูแล และส่งเสริมโรงเรียนเอกชนทั่วประเทศ จึงให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาครูและบุคลากร โดยนำแนวทางการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) มาใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ผ่านการขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยมุ่งเน้นการพัฒนาความฉลาดรู้และสมรรถนะของผู้เรียนมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 – 2568 

 

เลขาธิการ กช. กล่าวเพิ่มเติมว่า จากผลการดำเนินงานพบปัญหาสำคัญว่า นักเรียนจำนวนมาก ไม่ชอบการอ่าน ขาดทักษะในการทำความเข้าใจเมื่ออ่านโจทย์ และไม่สามารถสรุปความได้อย่างถูกต้อง ปัญหาเหล่านี้สะท้อนถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องพัฒนาครูให้มีแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่สามารถแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด โดยเฉพาะการใช้ Active Learning ที่เน้นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง และการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง รวมถึงผลการประเมิน PISA ที่ผ่านมา พบว่านักเรียนไทยจำนวนไม่น้อยยังเผชิญปัญหาการอ่าน ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระ การจัดการเรียนรู้เชิงรุกจึงเป็นแนวทางที่ตอบโจทย์ เพราะเปิดอากาสให้นักเรียนได้คิด วิเคราะห์ ลงมือปฏิบัติ และสร้างความเข้าใจด้วยตนเอง ซึ่งตรงกับสมรรถนะที่ PISA มุ่งประเมิน และเป็นการช่วยผลักดันให้ผู้เรียนกลายเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพในอนาคต

 

"Active Learning ไม่ใช่เพียงวิธีสอน แต่คือกระบวนการสร้างสมรรถนะให้ผู้เรียนคิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาเป็น ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญที่ช่วยให้เด็กไทยมีสมรรถนะ และเติบโตได้อย่างมีคุณภาพในอนาคต" รองฯ คมกฤช กล่าว

 

สำหรับการอบรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 ของโรงเรียนเอกชน ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะในการออกแบบและจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ การมีส่วนร่วม และการลงมือปฏิบัติจริง เพื่อสร้างสมรรถนะด้านการอ่านและความฉลาดรู้อย่างยั่งยืน โดยมีระยะเวลาอบรม 3 วัน คือ วันที่ 5 - 7 กันยายน 2568 เนื้อหาการอบรม ประกอบด้วย การพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ การวิเคราะห์ สังเคราะห์ และตีความข้อมูล ตลอดจนการทบทวนและสะท้อนผลการเรียนรู้ โดยได้รับเกียรติจากคณะวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านภาษาไทย มาถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์แก่ผู้เข้าร่วมอบรม นำทีมโดย นางสาวดวงใจ บุญยะภาส ผู้อำนวยการสถาบันภาษาไทย สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. พร้อมทีมวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ศึกษานิเทศก์ ซึ่งผู้เข้าร่วมอบรม ประกอบด้วย ครูและบุคลกรทางการศึกษาของโรงเรียนเอกชน จำนวนทั้งสิ้น 87 คน จาก 44 โรงเรียน รองเลขาธิการ กช. กล่าวทิ้งท้าย

 

ขอขอบคุณภาพจาก : กลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษา กส.

รายการกิจกรรมผู้บริหารอื่นๆ