เช้าวันนี้ (7 กุมภาพันธ์ 2568) นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (เลขาธิการ กช.) เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน และโรงเรียนเอกชน 128 โรงเรียน กับ สถาบันอาศรมศิลป์ เรื่อง การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชนที่เน้นสมรรถนะผู้เรียน รุ่นที่ 3 และเป็นประธานเปิดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชนที่เน้นสมรรถนะผู้เรียน รุ่นที่ 1 โดยมี รองศาสตราจารย์ประภาภัทร นิยม อธิการบดีสถาบันอาศรมศิลป์ นางภัทราพรรณ เล็งวัฒนากิจ ผู้อำนวยการกลุ่มงานโรงเรียนสามัญศึกษา วิทยากรจากสถาบันอาศรมศิลป์ และมูลนิธิโรงเรียนรุ่งอรุณ พร้อมด้วย คณะผู้บริหารและครูโรงเรียนเอกชน ณ โรงแรมรอยัลซิตี้ เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร
เลขาธิการ กช. กล่าวว่า ตามที่ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้มอบนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” โดยมีหลักการสำคัญคือ การเรียนการสอนต้องเริ่มจากความสุขทั้งผู้เรียน ผู้สอน และผู้ปกครอง เมื่อมีความสุขจะส่งผลให้การเรียนดีขึ้น เมื่อการเรียนดีขึ้นจะส่งผลกลับไปทำให้มีความสุขมากยิ่งขึ้น ประกอบกับแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ซึ่งกำหนดให้การจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning เป็นเรื่องที่สำคัญในการพัฒนาการศึกษา เพื่อให้นักเรียนเกิดสมรรถนะ ผ่านหลักสูตรสถานศึกษาไปสู่กระบวนการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนให้เป็นรูปธรรม และให้นักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างแท้จริง ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของนโยบายดังกล่าว โดยได้ขับเคลื่อนนโยบายอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านโครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่เน้นสมรรถนะผู้เรียนมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งคาดหวังว่า ผู้บริหารและครูจะได้มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การจัดการเรียนรู้ที่เน้นสมรรถนะ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ สามารถพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่เน้นสมรรถนะผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงสร้างความตระหนักให้ผู้บริหารและครูเห็นถึงความสำคัญของการปรับการเรียนเปลี่ยนการสอน ให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยมุ่งเน้นเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามความสนใจ ความสามารถ และความถนัดของตนเอง มีโอกาสให้ผู้เรียนได้ค้นหาตัวตนเพื่อวางเป้าหมายในชีวิตได้อีกด้วย
สำหรับการอบรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารและครูในโรงเรียนเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นสมรรถนะผู้เรียน การวัดและประเมินผลฐานสมรรถนะ สามารถจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่เน้นสมรรถนะของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดการเปลี่ยนแปลงโรงเรียนทั้งระบบ โดยหลักสูตรการอบรมมี 3 ชุดความรู้ ครอบคลุม 6 ขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ซึ่งในแต่ละชุดความรู้มีรูปแบบและระยะเวลาที่แตกต่างกันไป โดยการอบรมครั้งนี้ เป็นการอบรมชุดความรู้ที่ 1 DOE กับระบบนิเวศการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ผลลัพธ์การเรียนรู้สู่วิสัยทัศน์โรงเรียน (DOE to School Concept) และเป้าหมายการจัดการเรียนรู้ OKRs เพื่อให้โรงเรียนสามารถพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้เป็นหลักสูตรที่เน้นสมรรถนะผู้เรียน ตอบสนองความต้องการและบริบทของโรงเรียน ซึ่งแบ่งการอบรมเป็น 3 รุ่น ๆ ละ 3 วัน ดังนี้ รุ่นที่ 1 วันที่ 7 – 9 กุมภาพันธ์ 2568 ณ โรงแรมรอยัลซิตี้ เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร สำหรับรุ่นที่ 2 วันที่ 14 – 16 กุมภาพันธ์ 2568 และรุ่นที่ 3 วันที่ 21 – 23 กุมภาพันธ์ 2568 ณ โรงแรมแจ๊สโซเทล เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร โดยได้รับเกียรติจากวิทยากร คือ รองศาสตราจารย์ ประภาภัทร นิยม อธิการบดีสถาบันอาศรมศิลป์ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิโรงเรียนรุ่งอรุณ และประธานอนุกรรมการด้านส่งเสริมการบริหารวิชาการในคณะกรรมการนโยบายพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ให้ความอนุเคราะห์จัดทำหลักสูตรและจัดทีมวิทยากรซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันอาศรมศิลป์และมูลนิธิโรงเรียนรุ่งอรุณมาร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้กับผู้เข้าอบรม ซึ่งผู้เข้าอบรมในรุ่นที่ 1 ประกอบด้วย ผู้บริหารและครูจากโรงเรียนเอกชนที่สมัครเข้าร่วมโครงการ จำนวน 30 โรง จำนวนทั้งสิ้น 75 คน เลขาธิการ กช. กล่าวทิ้งท้าย
#เรียนดีมีความสุข #ศธ #สช #Opec #propec #การศึกษาเอกชน #ทำดีทำได้ทำทันที