การขอใช้ชื่อเพื่อจัดตั้งโรงเรียน
- ผู้ยื่นคำขอสมัครเข้าใช้งานศูนย์บริการการศึกษาเอกชนออนไลน์ (Private Education Service Online : PESO) ผ่าน URL https://peso.opec.go.th/
- เข้าสู่ระบบ เลือก “การขอความเห็นชอบให้ใช้ชื่อเพื่อจัดตั้งโรงเรียน” และ “แบบฟอร์มคำขอใช้ชื่อโรงเรียน” จะปรากฏหน้าแบบฟอร์มให้ผู้ยื่นคำขอ เลือกประเภท “บุคคลธรรมดา หรือ นิติบุคคล” กรอกข้อมูลที่มีเครื่องหมายดอกจันสีแดง (*) ให้ครบถ้วน แล้วบันทึกข้อมูล
- กรอกข้อมูลและแนบเอกสารให้ครบถ้วน ระบบจะทำการตรวจสอบชื่อเบื้องต้น
- เลือก “ยืนยันการส่งคำขอ” จากนั้นรอการตรวจสอบชื่อโรงเรียนและเอกสารที่แนบผ่านระบบจากเจ้าหน้าที่
- หากมีการแก้ไขเอกสารจะมีการแจ้งเตือนที่ระบบ ผู้ยื่นคำขอสามารถ แก้ไข/ลบเอกสาร อัพโหลดเอกสารเข้าระบบใหม่ได้
- เมื่อมีการแจ้งเตือน “ดำเนินการเรียบร้อย” หมายถึง เจ้าหน้าที่เห็นชอบให้ใช้ชื่อและผู้ใช้งานสามารถเลือก “พิมพ์หนังสือเห็นชอบให้ใช้ชื่อโรงเรียนเอกชน” นำไปประกอบการขอจัดตั้งโรงเรียนเอกชนได้ต่อไป
เอกสารที่ต้องจัดเตรียม
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
- หลักฐานการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล (ถ้ามี)
- หลักฐานการจัดทะเบียนนิติบุคคล (กรณี นิติบุคคล)
- เอกสารเพิ่มเติม (กรณีเจ้าหน้าที่ร้องขอ)
หมายเหตุ : งานบริการสำหรับบุคคลธรรมดา หรือ นิติบุคคล ที่มีความประสงค์จะจัดตั้งโรงเรียนในระบบและนอกระบบเท่านั้น โดยใบเห็นชอบให้ใช้ชื่อโรงเรียนเอกชนนี้ มิใช่ หนังสือการอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียน เป็นเพียงการตรวจสอบชื่อเพื่อนำไปประกอบการขอจัดตั้งโรงเรียนเอกชน โดยใบเห็นชอบให้ใช้ชื่อโรงเรียนมีอายุการใช้งาน 2 ปี นับจากวันที่ได้รับการเห็นชอบชื่อผ่านระบบสารสนเทศ
วีดิโอตัวอย่างการขอใช้ชื่อเพื่อจัดตั้งโรงเรียน