จัดอย่างยิ่งใหญ่!! งานแถลงข่าว“วันการศึกษาเอกชน ครั้งที่ 8 ประจำปี 2567 (ภาคใต้) จังหวัดพัทลุง”

25 ธ.ค. 66 เวลา 16:48 น.3914 ครั้งพิมพ์
นายฐิติวัจน์ ชัยกิมานนท์
กลุ่มเลขานุการกรม

 การจัดการศึกษาเอกชนเริ่มมีบทบาทจากการประกาศใช้พระราชบัญญัติโรงเรียนราษฎร์  
เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2461 ต่อมาจึงได้กำหนดให้ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็น “วันการศึกษา เอกชน”  ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องในการจัดงานการศึกษาเอกชนทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกันจัดกิจกรรมต่าง ๆ  

ในห้วงเวลาดังกล่าวประจำทุกปี โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนมอบหมาย ส่วนภูมิภาค ทั้ง 5 ภูมิภาค เป็นผู้จัดงานวันการศึกษาเอกชน ในปี 2567 สำนักงานศึกษาธิการ จังหวัดพัทลุง ร่วมกับ คณะกรรมการประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชนในระบบและนอกระบบ จังหวัดพัทลุง และ สมาคมการศึกษาเอกชนจังหวัดพัทลุง เป็นเจ้าภาพจัดงานวันการศึกษาเอกชน ครั้งที่ 8 ประจำปี 2567 (ภาคใต้) จังหวัดพัทลุง ระหว่างวันที่ 17 - 18 กุมภาพันธ์ 2567 ณ หอประชุมจังหวัดพัทลุง มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ผลการดำเนินงานและผลสัมฤทธิ์การจัดการศึกษาของโรงเรียนเอกชน ภายในงานมีกิจกรรมสำหรับผู้บริหาร ครู และนักเรียน ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการและนวัตกรรมทางการศึกษา อีกทั้ง นักเรียนได้มีโอกาส แสดงความสามารถ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน โดยจัดกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การประชุมเครือข่าย พัฒนาการศึกษาเอกชน นิทรรศการแสดงผลงานนักเรียน การแข่งขันทักษะทางวิชาการของนักเรียน  การยกย่องเชิดชูเกียรติผู้บริหารและครูโรงเรียนเอกชน ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อการศึกษาเอกชน และนักเรียน ผู้สร้างชื่อเสียงระดับประเทศ  

ในปี 2567 นี้ งานวันการศึกษาเอกชน (ภาคใต้) จังหวัดพัทลุง ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพดำเนินการ ภายใต้แนวคิด “ขับเคลื่อนการศึกษาภาคใต้ยุคใหม่. The Southern Neo-Education Movement” จากการเป็นเมืองประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ขนบประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น อันมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของจังหวัดพัทลุง จึงทำให้จังหวัดพัทลุงเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ (Learning Cities)  และสามารถจัดการศึกษาได้อย่างหลากหลาย 

ด้วยการใช้บริบทพื้นที่เป็นแหล่งจัดการเรียนรู้ จึงทำให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองและเห็นคุณค่าอัตลักษณ์แห่งตนจากการเป็น “เยาวชนรุ่นใหม่ หัวใจพัทลุง” พร้อมที่จะนำพาความรู้ความสามารถ สู่สาธารณชน ทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ และทุกภูมิภาคของประเทศไทย

การจัดงานครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วย คณะกรรมการประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัด นายกสมาคมทางการศึกษาเอกชน ประธานเครือข่ายพัฒนาการศึกษาเอกชนภาคใต้ ข้าราชการของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ข้าราชการของสํานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา และ นักเรียนโรงเรียนเอกชน จาก 14 จังหวัด ภาคใต้  ได้แก่ จังหวัดชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี พังงา ภูเก็ต กระบี่  นครศรีธรรมราช ตรัง  สงขลา สูตล ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ พัทลุง ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 5,000 คน ตลอดวันงาน

กลุ่มงานที่เกี่ยวข้อง :

รายการข่าวสารอื่นๆ