เลขาธิการ กช. เปิดประชุมซักซ้อมความเข้าใจ แนวปฏิบัติในการประเมินผลการปฏิบัติงาน และหลักสูตรการฝึกอบรมสำหรับครูโรงเรียนเอกชน เพื่อประกอบการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นสูง ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โปรแกรม Zoom Meeting

14 ก.ค. 68 เวลา 11:18 น.209 ครั้งพิมพ์
นิชาดา บรรเด็จ
กลุ่มเลขานุการกรม

วันนี้ (14 กรกฎาคม 2568) นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ (เลขาธิการ กช.) เป็นประธานเปิดประชุมซักซ้อมความเข้าใจ แนวปฏิบัติในการประเมินผลการปฏิบัติงาน และหลักสูตรการฝึกอบรมสำหรับครูโรงเรียนเอกชน เพื่อประกอบการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นสูง ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โปรแกรม Zoom Meeting โดยมี นางสาวนิตยา ปัดไธสง ผู้อำนวยการกลุ่มงานโรงเรียนสามัญศึกษา นางสาวศิรินพร บรูมินเหนทร์ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาบุคลากร กส. พร้อมด้วย ข้าราชการ สช. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมวิเวก ปางพุฒิพงศ์ ชั้น 2 อาคารสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน

 

เลขาธิการ กช. กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เป็นหน่วยงานที่กำกับดูแล และส่งเสริมโรงเรียนเอกชนให้มีคุณภาพ ดังนั้น การส่งเสริมให้ครูมีความก้าวหน้าในวิชาชีพเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง การพัฒนาครูอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้ครูมีความรู้ความสามารถ ทักษะ และจิตวิญญาณความเป็นครูที่พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายต่าง ๆ ในการจัดการศึกษา และส่งผลดีต่อคุณภาพของผู้เรียนและระบบการศึกษาโดยรวม อีกทั้ง ยังเป็นการเสริมสร้างแรงจูงใจให้ครูทำงานได้ประสบผลสำเร็จ และมีขวัญกำลังใจที่ดีในการทำงาน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจึงจำเป็นต้องจัดทำหลักเกณฑ์ และวิธีการรับรองครูโรงเรียนเอกชน เพื่อประกอบการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นสูง เพื่อให้ครูเอกชนมีคุณสมบัติตามข้อกำหนดและหลักเกณฑ์ของคุรุสภา และสามารถดำเนินการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นสูงได้เช่นเดียวกับครูสถานศึกษาของรัฐ เป็นการลดความเหลื่อมล้ำและเกิดความเท่าเทียมของวิชาชีพครูในทุกภาคส่วนในการจัดการศึกษาที่สนองต่อนโยบายการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ อีกทั้ง การมีเกณฑ์ประเมินสมรรถนะครูเอกชนยังเป็นการกระตุ้นให้ครูแสวงหาความรู้และพัฒนาตนเองให้มีทักษะในวิชาชีพอย่างต่อเนื่องนำไปสู่การมีสมรรถนะและมีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพครูชั้นสูง ที่จะส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพเป็นผลสัมฤทธิ์ที่เกิดต่อผู้เรียนโดยตรง และได้จัดการประชุมในครั้งนี้ขึ้น เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการรับรองครูโรงเรียนเอกชน เพื่อประกอบการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นสูง

 

การประชุมครั้งนี้ เป็นการดำเนินงานภายใต้โครงการประเมินสมรรถนะครูตามข้อกำหนดและหลักเกณฑ์ของคุรุสภา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ และวิธีการรับรองครูโรงเรียนเอกชน เพื่อประกอบการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นสูงให้กับผู้บริหาร ครูโรงเรียนเอกชน และเจ้าหน้าที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด/สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัด โดยจะเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับแนวทางการประเมินผลปฏิบัติงาน และหลักสูตรการฝึกอบรมสำหรับครูโรงเรียนเอกชนเพื่อประกอบการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นสูง วิธีการบันทึกข้อมูลในระบบการยื่นขอรับรอง (License) เพื่อประกอบการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นสูง วิธีการเข้าอบรมหลักสูตรการอบรมการประเมินครูโรงเรียนเอกชนเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นสูง ในรูปแบบบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-learning) และจุดเน้น ประเด็นปัญหา และแนวทางแก้ไข จากการยื่นคำขอรับรองฯ ผ่านระบบ License ในรอบที่ 1 เดือนเมษายน 2568 ที่ผ่านมา มีครูโรงเรียนเอกชนยื่นคำขอรับรองผ่านระบบ License จำนวนทั้งหมด 427 คน โดยผ่านการประเมินผลการปฏิบัติงาน และผ่านการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารหลักฐานต่าง ๆ และมีสิทธิ์เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรการอบรมการประเมินครูโรงเรียนเอกชนเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นสูง ในรูปแบบบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-learning) จำนวน 207 คน ซึ่งขณะนี้มีครูที่เข้ารับการอบรมอยู่ จำนวน 172 คน เลขาธิการ กช. กล่าวทิ้งท้าย

 

#เรียนดีมีความสุข #ศธ #สช #Opec #propec #การศึกษาเอกชน #ทำดีทำได้ทำทันที

รายการกิจกรรมผู้บริหารอื่นๆ