วันนี้ (14 กรกฎาคม 2568) นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ (เลขาธิการ กช.) เป็นประธานเปิดประชุมซักซ้อมความเข้าใจ แนวปฏิบัติในการประเมินผลการปฏิบัติงาน และหลักสูตรการฝึกอบรมสำหรับครูโรงเรียนเอกชน เพื่อประกอบการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นสูง ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โปรแกรม Zoom Meeting โดยมี นางสาวนิตยา ปัดไธสง ผู้อำนวยการกลุ่มงานโรงเรียนสามัญศึกษา นางสาวศิรินพร บรูมินเหนทร์ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาบุคลากร กส. พร้อมด้วย ข้าราชการ สช. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมวิเวก ปางพุฒิพงศ์ ชั้น 2 อาคารสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
เลขาธิการ กช. กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เป็นหน่วยงานที่กำกับดูแล และส่งเสริมโรงเรียนเอกชนให้มีคุณภาพ ดังนั้น การส่งเสริมให้ครูมีความก้าวหน้าในวิชาชีพเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง การพัฒนาครูอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้ครูมีความรู้ความสามารถ ทักษะ และจิตวิญญาณความเป็นครูที่พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายต่าง ๆ ในการจัดการศึกษา และส่งผลดีต่อคุณภาพของผู้เรียนและระบบการศึกษาโดยรวม อีกทั้ง ยังเป็นการเสริมสร้างแรงจูงใจให้ครูทำงานได้ประสบผลสำเร็จ และมีขวัญกำลังใจที่ดีในการทำงาน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจึงจำเป็นต้องจัดทำหลักเกณฑ์ และวิธีการรับรองครูโรงเรียนเอกชน เพื่อประกอบการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นสูง เพื่อให้ครูเอกชนมีคุณสมบัติตามข้อกำหนดและหลักเกณฑ์ของคุรุสภา และสามารถดำเนินการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นสูงได้เช่นเดียวกับครูสถานศึกษาของรัฐ เป็นการลดความเหลื่อมล้ำและเกิดความเท่าเทียมของวิชาชีพครูในทุกภาคส่วนในการจัดการศึกษาที่สนองต่อนโยบายการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ อีกทั้ง การมีเกณฑ์ประเมินสมรรถนะครูเอกชนยังเป็นการกระตุ้นให้ครูแสวงหาความรู้และพัฒนาตนเองให้มีทักษะในวิชาชีพอย่างต่อเนื่องนำไปสู่การมีสมรรถนะและมีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพครูชั้นสูง ที่จะส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพเป็นผลสัมฤทธิ์ที่เกิดต่อผู้เรียนโดยตรง และได้จัดการประชุมในครั้งนี้ขึ้น เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการรับรองครูโรงเรียนเอกชน เพื่อประกอบการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นสูง
การประชุมครั้งนี้ เป็นการดำเนินงานภายใต้โครงการประเมินสมรรถนะครูตามข้อกำหนดและหลักเกณฑ์ของคุรุสภา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ และวิธีการรับรองครูโรงเรียนเอกชน เพื่อประกอบการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นสูงให้กับผู้บริหาร ครูโรงเรียนเอกชน และเจ้าหน้าที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด/สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัด โดยจะเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับแนวทางการประเมินผลปฏิบัติงาน และหลักสูตรการฝึกอบรมสำหรับครูโรงเรียนเอกชนเพื่อประกอบการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นสูง วิธีการบันทึกข้อมูลในระบบการยื่นขอรับรอง (License) เพื่อประกอบการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นสูง วิธีการเข้าอบรมหลักสูตรการอบรมการประเมินครูโรงเรียนเอกชนเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นสูง ในรูปแบบบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-learning) และจุดเน้น ประเด็นปัญหา และแนวทางแก้ไข จากการยื่นคำขอรับรองฯ ผ่านระบบ License ในรอบที่ 1 เดือนเมษายน 2568 ที่ผ่านมา มีครูโรงเรียนเอกชนยื่นคำขอรับรองผ่านระบบ License จำนวนทั้งหมด 427 คน โดยผ่านการประเมินผลการปฏิบัติงาน และผ่านการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารหลักฐานต่าง ๆ และมีสิทธิ์เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรการอบรมการประเมินครูโรงเรียนเอกชนเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นสูง ในรูปแบบบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-learning) จำนวน 207 คน ซึ่งขณะนี้มีครูที่เข้ารับการอบรมอยู่ จำนวน 172 คน เลขาธิการ กช. กล่าวทิ้งท้าย
#เรียนดีมีความสุข #ศธ #สช #Opec #propec #การศึกษาเอกชน #ทำดีทำได้ทำทันที