สช. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชนที่เน้นสมรรถนะผู้เรียน

22 มี.ค. 68 เวลา 16:29 น.289 ครั้งพิมพ์
น.ส.ประกาย ศรีจันทึก
กลุ่มเลขานุการกรม

สช. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชนที่เน้นสมรรถนะผู้เรียน

ช่วงเช้าวันนี้ (22 มีนาคม 2568) นางภัทราพรรณ เล็งวัฒนากิจ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านส่งเสริมมาตรฐานการศึกษา เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชนที่เน้นสมรรถนะผู้เรียน โดยมีรองศาสตราจารย์ประภาภัทร นิยม อธิการบดีสถาบันอาศรมศิลป์ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิโรงเรียนรุ่งอรุณ และประธานอนุกรรมการด้านส่งเสริมการบริหารวิชาการ ในคณะกรรมการนโยบายพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พร้อมด้วย คณะวิทยากร คณะผู้บริหาร และครูโรงเรียนเอกชนในภาคกลาง ณ โรงเรียนสารสาสน์วิเทศสายไหม เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร

นางภัทราพรรณ เล็งวัฒนากิจ กล่าวว่า ตามที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ) ได้มอบนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” โดยมีหลักการสำคัญคือ การเรียนการสอนต้องเริ่มจากความสุขทั้งผู้เรียน ผู้สอน และผู้ปกครอง เมื่อมีความสุขจะส่งผลให้การเรียนดีขึ้น เมื่อการเรียนดีขึ้นจะส่งผลกลับไปทำให้มีความสุขมากยิ่งขึ้น ประกอบกับแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ซึ่งกำหนดให้การจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning เป็นเรื่องที่สำคัญในการพัฒนาการศึกษา เพื่อให้นักเรียนเกิดสมรรถนะ ผ่านหลักสูตรสถานศึกษาไปสู่กระบวนการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียน ให้เป็นรูปธรรม และให้นักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างแท้จริงนั้น สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของนโยบายดังกล่าว โดยได้ขับเคลื่อนนโยบายอย่างเป็นรูปธรรมผ่านโครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่เน้นสมรรถนะผู้เรียนมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จนถึงปัจจุบัน โดยคาดหวังว่า ผู้บริหารและครูจะเห็นถึงความสำคัญของการปรับการเรียนเปลี่ยนการสอน
ให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลก เพราะการเรียนการสอนในลักษณะนี้ เน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามความสนใจ ความสามารถ และความถนัดของตนเอง รวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ค้นหาตัวตนเพื่อวางเป้าหมายในชีวิต ดังนั้น เมื่อผู้เรียนได้เรียนในสิ่งที่ตนเองชอบ และถนัด ผู้เรียนก็จะมีความสุข เมื่อผู้เรียนมีความสุข ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก็จะดีตามไปด้วย ซึ่งตรงตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ที่ได้กล่าวไว้

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จึงได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับโรงเรียนเอกชน 128 โรงเรียน และสถาบันอาศรมศิลป์ เรื่อง การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชนที่เน้นสมรรถนะผู้เรียน โดยตกลงประสานความร่วมมือกันพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชนให้เป็นหลักสูตรที่มีกระบวนการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ มีการประเมินสมรรถนะผู้เรียนที่มีประสิทธิภาพ และเกิดการเปลี่ยนแปลงโรงเรียนทั้งระบบ ผ่านหลักสูตรการอบรม 3 ชุดความรู้ ครอบคลุม 6 ขั้นตอน การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ซึ่งแต่ละชุดความรู้มีรูปแบบและระยะเวลาที่แตกต่างกันไป โดยได้ดำเนินการอบรมในชุดความรู้ที่ 1 ไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับการอบรมครั้งนี้ เป็นการอบรมชุดความรู้ที่ 2 แบ่งการอบรมเป็น 4 รุ่น ครั้งนี้เป็น รุ่นที่ 2 ประกอบด้วย โรงเรียนเอกชนในภาคกลาง มีระยะเวลาการอบรม 3 วัน คือ ระหว่างวันที่ 22 - 24 มีนาคม 2568 มีเนื้อหาการอบรมประกอบด้วยศึกษาดูงานการออกแบบพื้นที่การเรียนรู้ (Learning Space) ณ โรงเรียนสารสาสน์วิเทศสายไหม เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร และการออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการที่ส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน ณ โรงแรมดิไอเดิล เซอร์วิส เรสซิเดนซ์  อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยมีผู้เข้าอบรมประกอบด้วย ผู้บริหารและครูแกนนำจากโรงเรียนในภาคกลาง จำนวน 24 โรงเรียน ผู้เข้าอบรมทั้งสิ้น จำนวน 130 คน นางภัทราพรรณ กล่าวทิ้งท้าย

ประกาย ศรีจันทึก / ข่าว
กลุ่มงานโรงเรียนสามัญศึกษา / ภาพ

#เรียนดีมีความสุข #ศธ #สช #Opec #propec #การศึกษาเอกชน #โรงเรียนเอกชน #ทำดีทำได้ทำทันที

Loading...
กำลังโหลดรูปภาพ
Loading...
กำลังโหลดรูปภาพ

รายการกิจกรรมผู้บริหารอื่นๆ