นายคมกฤช จันทร์ขจร รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (รองเลขาธิการ กช.) เป็นประธานเปิดการประชุมระดมความคิดครูผู้สอนวิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3 เพื่อเลือกกิจกรรมและแบบฝึกจากเอกสารชุดพัฒนาความฉลาดรู้ ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนนักเรียน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 โดยมี ดร.ธงชัย ชิวปรีชา ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนเพื่อยกระดับผลการประเมิน PISA นางอุไรวรรณ ซัลตัน หัวหน้ากลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษา กลุ่มงานโรงเรียนนโยบายพิเศษ พร้อมด้วยคณะครูจากโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล และคณะผู้บริหารโครงการดำเนินการขับเคลื่อนตามนโยบายยกระดับผลการประเมินสมรรถนะนักเรียนตามมาตรฐานสากล (PISA) ของโรงเรียนเอกชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วม ระหว่างวันที่ 23 – 27 กันยายน 2567 โดยกำหนดประชุมระดมความคิดครูผู้สอนวิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 ณ โรงแรมเซาท์เทิร์น วิว อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี และวันที่ 26 กันยายน 25687 ณ โรงแรมสยาม ออเรียนทัล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
รองเลขาธิการ กช. กล่าวว่า เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ได้ประกาศนโยบายและแนวทางการดำเนินการตามนโยบายขับเคลื่อนการยกระดับผลการประเมินสมรรถนะนักเรียนตามมาตรฐานสากล (PISA) ของโรงเรียนเอกชน เพื่อให้ผู้บริหารและครูในโรงเรียนเอกชนที่เปิดสอนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นดำเนินการ ตามนโยบายดังกล่าว และได้จัดสรรงบประมาณไปยังสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัด 5 จังหวัด (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา และสตูล) เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงาน โดยมีโรงเรียนเอกชนในกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 341 โรง รวมทั้ง สช. ได้ดำเนินจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมสมรรถนะและความฉลาดรู้ของผู้เรียนตามแนวทางการประเมิน PISA ของโรงเรียนเอกชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ จำนวน 2 รุ่น เมื่อวันที่ 22 – 25 กรกฎาคม 2567 ณ โรงแรมหรรษา เจบี อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมสมรรถนะและความฉลาดรู้ของผู้เรียนตามแนวทางการประเมิน PISA ผลคะแนน PISA ที่ผ่านมา สะท้อนความสามารถของนักเรียนในประเทศนั้น ๆ ว่ามีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะในสถานการณ์จริงได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งจากผลการประเมิน PISA 2022 ของนักเรียนไทย มีคะแนนเฉลี่ยด้านคณิตศาสตร์ ด้านวิทยาศาสตร์และด้านการอ่าน ลดลงทั้ง 3 ด้าน เมื่อเทียบกับ PISA 2018 และมีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าประเทศสมาชิก OECD ในทุกด้าน ทำให้การยกระดับผลการประเมิน PISA ถือเป็นวาระแห่งชาติที่ทุกหน่วยงานจะต้องให้ร่วมมือ และสนับสนุนการดำเนินงานขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยนำผลการประเมิน PISA 2022 ไปปรับปรุงและยกระดับคุณภาพการศึกษาด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ เพื่อเตรียมความพร้อม ในการสอบช่วงเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2568
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จึงได้จัดการประชุมติดตามการดำเนินการยกระดับผลการประเมินสมรรถนะนักเรียนตามมาตรฐานสากล PISA ของโรงเรียนเอกชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับทราบผลการดำเนินงานขับเคลื่อนเพื่อยกระดับผลการประเมิน PISA ของโรงเรียนเอกชนในพื้นที่ในจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา และสตูล ของโรงเรียนเอกชนต้นแบบ จากการรายงานผลการจัดกิจกรรมของคุณครูในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 และวางแผนการจัดทำแนวทางการนำกิจกรรมและแบบฝึกในเอกสารชุดพัฒนาความฉลาดรู้ทั้ง 3 วิชา ไปใช้จัดการเรียนการสอนนักเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้บริหารและครูโรงเรียนเอกชนในจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา และสตูล รวม 44 โรง ครูผู้สอนในรายวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาไทย ผู้บริหาร/หัวหน้าฝ่ายวิชาการ รวมจำนวน 180 คน และผู้แทน สช. จังหวัด และสช. อำเภอ 55 คน รวมทั้งสิ้น 235 คน รองเลขาธิการ กช. กล่าวทิ้งท้าย
ทั้งนี้ สช. ได้ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินการยกระดับผลการประเมิน PISA โรงเรียนเอกชน 5 โรง ได้แก่
1. โรงเรียนศาสน์สามัคคี จังหวัดปัตตานี
2. โรงเรียนจงรักษ์สัตย์วิทยา จังหวัดปัตตานี
3. โรงเรียนธิดานุเคราะห์ จังหวัดสงขลา
4. โรงเรียนมุสลิมสตูลวิทยา จังหวัดสตูล
5. โรงเรียนมุสลิมศึกษา จังหวัดสตูล
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : คณะทำงานกลุ่มงานโรงเรียนนโยบายพิเศษ
#เรียนดีมีความสุข #ศธ #สช #Opec #propec #การศึกษาเอกชน #โรงเรียนเอกชน #ทำดีทำได้ทำทันที