โครงการพัฒนาการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ และหลักสูตรอิสลามศึกษา พุทธศักราช ๒๕๔๖ แบบบูรณาการตามบริบทพื้นที่ของสถานศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อความมั่นคง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๗ ระหว่างวันที่ ๑๓-๑๕ สิงหาคม ๒๕๖๗ ณ โรงแรมซีเอส ปัตตานี อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
********************************
วันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๖๗ สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดยะลาจัดโครงการพัฒนาการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑ และหลักสูตรอิสลามศึกษา พุทธศักราช ๒๕๔๖ แบบบูรณาการตามบริบทพื้นที่ของสถานศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อความมั่นคง ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๗ โดยมีนายซูลกิพลี กาแบ รองผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดยะลา ได้รับมอบหมายจากนายอามีน กะดะแซ ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๐) รายวิชาสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสังคมศึกษากับรายวิชาสาระการเรียนรู้อิสลาม พุทธศักราช ๒๕๔๖ โดยมุ่งหวังยกระดับคุณภาพการศึกษาผ่านการบูรณาการหลักสูตรและเนื้อหารายวิชา การดำเนินโครงการในครั้งนี้ กลุ่มเป้าหมาย คือ ครูโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาควบคู่วิชาสามัญ ๕ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งประกอบด้วย ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคมศึกษา อิสลามศึกษา และผู้รับผิดชอบหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานและหลักสูตรอิสลามศึกษา จำนวน ๑๗๔ คน ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๓-๑๕ สิงหาคม ๒๕๖๗ เวลา ๐๘.๐๐-๑๖.๓๐ น. ณ โรงแรมซีเอส ปัตตานี อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี โดยมีวิทยากรมาจากหน่วยงานดังนี้
๑) นางปัทมาวดี ขันธ์ชัย ศึกษานิเทศก์ ศึกษาธิการจังหวัดนราธิวาส
๒) นางฮาซานะห์ บินมะอุง ข้าราชบำนาญ
๓) น.ส.วรนิษฐ์ วรพรธัญพัฒน์ อาจารย์พิเศษ สถาบันอาศรมศิลป์
๔) นายภากร แก้วพิมล ครูโรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก
๕) นางสาวโสมศิริ สุวรรณมณี ครูโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านยะกัง) เทศบาลเมืองนราธิวาส
๖) นายชัชวาลย์ สะบูดิง ครูผู้ช่วย โรงเรียนเรียงราษฎร์อุปถัมภ์ สพม.นราธิวาส
๗) นายเอกลักษณ์ กาดัสซา ครูโรงเรียนศิริธรรมวิทยา สช.นราธิวาส
๘) นายธนะวัฒน์ เลิศประเสริฐ ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์
**โครงการพัฒนาการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ และหลักสูตรอิสลามศึกษา พุทธศักราช ๒๕๔๖ แบบบูรณาการตามบริบทพื้นที่ของสถานศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อความมั่นคง เป้าหมายสําคัญคือ การพัฒนาคนไทยให้เป็นผู้ที่มีความรู้ที่ดี และสูงสุดตามศักยภาพของแต่ละบุคคล โดยเป้าหมายดังกล่าวได้ถูกกําหนดไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ ฉบับปรับปรุงแก้ไข ปี ๒๕๔๕ โดยกําหนดความมุ่งหมายและหลักการจัดการศึกษาไว้ว่า “การศึกษาต้องเป็นไปเพื่อการพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ คุณธรรม จริยธรรม และวัฒนธรรมในการดํารงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข” นอกจากนี้ ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. ๒๕๕๑ ยังได้ระบุถึงเนื้อหาความรู้ที่จําเป็น ต่อการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีปัญญา มีความสุข มีศักยภาพในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพได้ ในอนาคตเพื่อให้การจัดการศึกษาเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช ๒๕๖๐ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๔๕ หลักสูตร แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ และนโยบายรัฐบาลที่สนับสนุนให้มีการจัดการศึกษาในรูปแบบที่หลากหลาย สอดคล้องกับวัฒนธรรมและความต้องการของชุมชน ซึ่งการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนเอกชนก็มีการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรอิสลามศึกษา พ.ศ.๒๕๔๖ ความสำคัญของการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบบูรณาการหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานและหลักสูตรอิสลามศึกษา พ.ศ.๒๕๔๖ คือ การที่ผู้เรียนจะเข้าใจสิ่งต่างๆ อย่างชัดเจน เกิดความหมายและนำไปใช้ได้ก็ต่อเมื่อความรู้และความคิดย่อยๆประสานสัมพันธ์และเชื่อมโยงกัน จนสามารถมองเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งนั้นกับสิ่งอื่นรอบตัว ซึ่งมีผลให้เกิดการนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้มาจัดระบบระเบียบใหม่ให้เหมาะสมกับตน