วันนี้ (13 สิงหาคม 2568) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้มอบหมายให้ นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนทิศทางการพัฒนาการศึกษาในภูมิภาค โดยมี นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน พร้อมด้วย ผู้บริหารระดับสูง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ศึกษาธิการภาค รองศึกษาธิการภาค ศึกษาธิการจังหวัด รองศึกษาธิการจังหวัด และผู้อำนวยสำนัก/ศูนย์/กอง ในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมประชุม ณ โรงแรมรอยัล ซิตี้ เขตบางพลัด จังหวัดกรุงเทพมหานคร
นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัด ศธ. กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการขับเคลื่อนภารกิจด้านการศึกษาของประเทศให้บรรลุผลสำเร็จ ซึ่งดำเนินการภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมทั้งนำนโยบายของรัฐบาลมาขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างเต็มกำลังความสามารถ จึงมีนโยบายด้านการศึกษาที่สำคัญ อาทิ นโยบายลดภาระงานของครู เพื่อให้ครูมีเวลาพัฒนางาน และมุ่งสอนลูกศิษย์มากยิ่งขึ้น การเพิ่มสวัสดิการครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ปฏิบัติงาน นอกจากนี้ ยังมีการผลักดันแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้สินครู เสริมสวัสดิการครูทั่วประเทศ สำหรับการพัฒนาผู้เรียน มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเด็กไทย ให้มีพื้นฐานการศึกษาที่ดี มีความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ มีสติปัญญา ความรู้ ทักษะ คุณธรรม และจริยธรรม สามารถดำรงชีวิตและอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข รวมทั้ง มีการเสริมสร้างความรู้เพิ่มเติม วิชาประวัติศาสตร์ชาติไทยและหน้าที่ความเป็นพลเมือง เพื่อให้นักเรียนและนักศึกษาเป็นพลเมืองที่ดีในวิถีชีวิตประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเป็นกำลังหลักในการสร้างสรรค์และพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต
ปลัด ศธ. กล่าวเพิ่มเติมว่า การสร้างคนไทยให้มีความรู้และมีคุณภาพ ต้องอาศัยความร่วมมือ ร่วมใจ จากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา เพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน ซึ่งกลไกสำคัญในการพัฒนาการศึกษาของประเทศให้มีประสิทธิภาพทัดเทียมนานาประเทศ คือ กลไกคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค (คปภ.) ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธานกรรมการ มีอำนาจและหน้าที่ในการกำหนดทิศทางการดําเนินงานของกระทรวงศึกษาธิการในระดับภูมิภาคหรือจังหวัด โดยขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติในพื้นที่ผ่านสำนักงานศึกษาธิการภาค 1 – 18 และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด 77 จังหวัด ทั้งนี้ ศธ. ในฐานะหน่วยงานหลักในการพัฒนาทุนมนุษย์ของประเทศ โดยยึดมั่นในการยกระดับคุณภาพการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำ และพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะการเสริมสร้างทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ และทักษะดิจิทัล เพื่อตอบโจทย์ความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ รัฐบาลปัจจุบัน และนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการ “ยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง” ให้เกิดความเท่าเทียม เข้าถึงง่าย มีคุณภาพ และเชื่อมโยงกับท้องถิ่นอย่างแท้จริง เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรมในระดับพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทบาทของสำนักงานศึกษาธิการภาคและจังหวัด ที่จะต้องมีส่วนร่วมอย่างเข้มแข็งในการเชื่อมโยงนโยบายระดับบนสู่การปฏิบัติในพื้นที่ ให้เกิดผลอย่างแท้จริง โดยกำหนดทิศทางการพัฒนาการศึกษาในภูมิภาคและจังหวัด ให้เชื่อมโยงและสอดคล้องกับทิศทาง การพัฒนาประเทศ และทิศทางการดำเนินงานของคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
“สำนักงานศึกษาธิการภาค 1 - 18 และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด เป็นกลไกสำคัญอย่างยิ่งในการนำทิศทางและแนวนโยบายด้านการศึกษามาขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ขับเคลื่อนผ่านแผนงาน โครงการ และกิจกรรมสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจัดทำแผนพัฒนาการศึกษา ทั้งนี้ เพื่อให้การขับเคลื่อนงานของจังหวัด ตอบสนองต่อนโยบาย ภารกิจ และบริบทในพื้นที่ ผ่านการบูรณาการภารกิจอย่างมีส่วนร่วมและยั่งยืน รวมทั้งเสนอปัญหาและความต้องการในบริบทเชิงพื้นที่ นำไปสู่การพัฒนาและยกระดับคุณภาพของการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ และเป็นการศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิต เพื่อให้ผู้เรียนทุกคนเข้าถึงการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับ ความสนใจและความถนัด เป็นการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ เท่าเทียมและทั่วถึง” นายสุเทพ กล่าว
เลขาธิการ กช. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลโรงเรียนเอกชนในระบบและนอกระบบทั่วประเทศ ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาเอกชนในระดับพื้นที่ เพื่อเป็นการบูรณาการร่วมกันของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และส่งต่อทิศทางการพัฒนาการศึกษาเอกชนในระดับภูมิภาค อันจะเป็นก้าวสำคัญในการเสริมสร้างพลังทางปัญญา ความร่วมมือ และแนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจนต่อไป สำหรับการประชุมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในทิศทางการพัฒนาการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ นำไปสู่การปฏิบัติในระดับภูมิภาคและจังหวัด รวมถึงเพื่อสร้างเครือข่ายในการขับเคลื่อนทิศทางการพัฒนาการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ ในระดับประเทศ ภูมิภาค และจังหวัด โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้บริหารระดับสูง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ศึกษาธิการภาค รองศึกษาธิการภาค ศึกษาธิการจังหวัด รองศึกษาธิการจังหวัด และผู้อำนวยสำนัก/ศูนย์/กอง ในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ จำนวนทั้งสิ้น 240 คน
#เรียนดีมีความสุข #ศธ #สช #Opec #propec #การศึกษาเอกชน #ทำดีทำได้ทำทันที