สช. จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี และการจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) รุ่นที่ 2

27 มี.ค. 67 เวลา 15:36 น.384 ครั้งพิมพ์
นิชาดา บรรเด็จ
กลุ่มเลขานุการกรม

วันนี้ (27 มีนาคม 2567) นางวราภรณ์ ฟูสามป๊อก รองศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีและการจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) โดยมี นางสาวเขมวดี คัมภิรานนท์ หัวหน้ากลุ่มมาตรฐานการศึกษา กลุ่มงานโรงเรียนสามัญศึกษา สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) พร้อมด้วยผู้บริหาร ครู และบุคลากรของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษา จำนวน 151 คน จาก 79 โรงเรียน 31 จังหวัด และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการอบรม ณ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

 

รองศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศ และสภาพสังคมมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว การจัดการศึกษาจึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาอยู่เสมอ เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และสภาพสังคม อีกทั้งเพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาทางด้านการศึกษาที่เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น โรงเรียนเอกชนจึงจำเป็นต้องศึกษา สร้างความเข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์นวัตกรรมการศึกษาเพื่อนำไปใช้แก้ไขปัญหาดังกล่าว ตลอดจนเผยแพร่เพื่อให้เป็นที่ยอมรับนำไปสู่การเป็นแบบอย่างที่ดีได้ นอกจากการมีนวัตกรรมการศึกษา การมีระบบประกันคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพ การพัฒนาคุณภาพครูโดยกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC) การให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนได้เรียนรู้และมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาเพื่อสร้างโรงเรียนให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ (SLC) นับเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชนให้เป็นที่ยอมรับและเป็นแบบอย่างที่ดีเช่นเดียวกัน โดยโรงเรียนสามารถเผยแพร่ความสำเร็จหรือผลการดำเนินงานของโรงเรียน ผ่านรายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) ที่ต้องเสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด ผู้เกี่ยวข้อง สาธารณชน และเพื่อเตรียมการประเมินคุณภาพภายนอก ดังนั้น การจัดทำ SAR ได้อย่างตรงประเด็น ถูกต้องครบถ้วน ถือเป็นการนำเสนอผลการจัดการศึกษาของโรงเรียนเอกชนที่สร้างความมั่นใจให้กับผู้เรียน ผู้ปกครอง ชุมชนและสังคม ว่าโรงเรียนเอกชนผลิตผู้เรียนที่มีคุณภาพ มีคุณลักษณะของคนไทย 4.0 คือ เป็นผู้เรียนรู้ ผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม และพลเมืองที่เข้มแข็งสู่สังคม

 

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ได้ตระหนักและเห็นถึงความสำคัญดังกล่าวข้างต้น จึง ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี และการจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแนวทางการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา และทักษะในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาให้กับผู้บริหาร ครู และบุคลากรของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษา เพื่อนำความรู้ และทักษะที่ได้รับไปใช้ในการพัฒนาการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาที่เข้มแข็ง รวมทั้งมีนวัตกรรมและแบบอย่างที่ดีของสถานศึกษาต่อไป โดยกำหนดจัดการอบรมทั้งหมด 3 รุ่น รุ่นละ 3 วัน ดังนี้ รุ่นที่ 1 จัดอบรมเสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 4 – 6 มีนาคม 2567 ส่วนการอบรมครั้งนี้เป็นการจัดอบรมรุ่นที่ 2 ในระหว่างวันที่ 27 - 29 มีนาคม 2567 ณ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว จังหวัดเชียงใหม่ และรุ่นที่ 3 จะจัดอบรมขึ้นระหว่างวันที่ 3 - 5 เมษายน 2567 ณ โรงแรมเลอ แคสเซีย จังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีเป้าหมายรุ่นละ 150 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 450 คน จาก 225 โรงเรียน สำหรับหลักสูตรการอบรมจะเป็นการบรรยาย อภิปรายและการลงมือฝึกปฏิบัติในหัวข้อ กระบวนการสร้างสรรค์ พัฒนา และเผยแพร่นวัตกรรมการศึกษา แนวทางการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice) แนวทางการขับเคลื่อนกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC) ในสถานศึกษา แนวทางการสร้างโรงเรียนให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ (SLC)  การจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้บริหารโรงเรียนเอกชนที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในด้านการสร้างนวัตกรรมการศึกษา และการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชนมาเป็นวิทยากรการอบรม

 

ขอขอบคุณภาพจาก : คณะทำงานกลุ่มมาตรฐานการศึกษา

#เรียนดีมีความสุข #ศธ #สช #Opec #propec #การศึกษาเอกชน #ทำดีทำได้ทำทันที