รองเลขาธิการ กช. เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดการเรียนรู้ Power PBL สำหรับครูผู้สอนระดับประถมศึกษาเพื่อพัฒนาสมรรถนะความคิดขั้นสูงของผู้เรียนในยุคดิจิทัล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

27 มี.ค. 67 เวลา 10:50 น.329 ครั้งพิมพ์
นิชาดา บรรเด็จ
กลุ่มเลขานุการกรม

เช้าวันนี้ (27 มีนาคม 2567) นายคมกฤช จันทร์ขจร รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (รองเลขาธิการ กช.) เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดการเรียนรู้ Power PBL สำหรับครูผู้สอนระดับประถมศึกษาเพื่อพัฒนาสมรรถนะความคิดขั้นสูงของผู้เรียนในยุคดิจิทัล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมี นางภัทราพรรณ เล็งวัฒนากิจ  ผู้อำนวยการกลุ่มงานโรงเรียนสามัญศึกษา พร้อมด้วยคณะวิทยากร ครูโรงเรียนเอกชนที่สอนระดับประถมศึกษา จำนวน 166 คน จาก 88 โรงเรียน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการอบรม ณ โรงแรมเดอะ พาลาสโซ เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร

 

รองเลขาธิการ กช. กล่าวว่า ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศนโยบายปฏิรูปการศึกษาส่งเสริมเรื่องการจัดการเรียนรู้เชิงรุก หรือ Active Learning สู่การพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มีเป้าหมายให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ทักษะ และเจตคติ นำไปสู่การเกิดสมรรถนะ และรักที่จะเรียนรู้ไปตลอดชีวิต (Lifelong Learning) ซึ่งหัวใจสำคัญของ Active Learning จำเป็นต้องมี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ การเรียนรู้ผ่านการคิดขั้นสูง (Thinking Based Learning) เรียนรู้จากการลงมือทำ (Learning by doing) เรียนรู้จากการทำงานร่วมกัน (Cooperative Learning) และเรียนรู้จากการสำรวจค้นหา (Inquiry Based Learning) การเรียนรู้ตามแนวคิดแบบ Active Learning มีรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของผู้ใช้งาน หากครูผู้สอนต้องการเน้นให้ผู้เรียนรู้จักแก้ปัญหา รับมือกับปัญหาได้ด้วยตนเอง การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning : PBL) เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด แต่หากครูผู้สอนต้องการให้ผู้เรียนคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ เน้นการมีส่วนร่วมและสร้างผลงาน การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning : PBL) ก็เป็นตัวเลือกที่ดีเช่นเดียวกัน เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักวิเคราะห์ สืบค้นจนสามารถหาข้อสรุป และเกิดเป็นองค์ความรู้ใหม่ได้ด้วยตนเอง

 

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ได้ตระหนักและเห็นถึงความสำคัญดังกล่าวข้างต้น จึงได้ร่วมมือกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) พัฒนาครูโรงเรียนเอกชนที่สอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ได้กำหนดจัดอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้ Power PBL สำหรับครูผู้สอนระดับประถมศึกษา เพื่อพัฒนาสมรรถนะการคิดขั้นสูงของผู้เรียนในยุคดิจิทัล ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญและจำเป็นสำหรับครูในโลกยุคใหม่ ในการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนไปสู่การปฏิบัติอย่างเต็มรูปแบบ สำหรับการอบรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ครูที่เข้ารับการอบรม มีความรู้ ความเข้าใจในการจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติ ฝึกฝนพัฒนาตนเองให้เป็นโค้ช เลิกเป็นผู้สอน แต่เป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียน ออกแบบการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการ ครูผู้สอนต้องฝึกเป็นนักตั้งคำถามและนักตั้งปัญหาเพื่อสร้างบรรยากาศของการเรียนรู้ ส่งเสริมสนับสนุนการทำงานเป็นทีม และเปิดโอกาสให้มีการฝึกทักษะการสื่อสาร การแก้ปัญหา การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการหาข้อสรุปเมื่อมีความขัดแย้ง ทำให้เกิดแรงจูงใจในการเรียนรู้ สามารถจดจำได้ดีขึ้น โดยดำเนินการอบรมจำนวน 3 วัน ในระหว่างวันที่ 27 – 29 มีนาคม 2567 ณ โรงแรมเดอะ พาลาสโซ เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร โดยได้รับความอนุเคราะห์ทีมวิทยากรจากสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะ รองเลขาธิการ กช. กล่าวทิ้งท้าย

 

#เรียนดีมีความสุข #ศธ #สช #Opec #propec #การศึกษาเอกชน #ทำดีทำได้ทำทันที